Martes, Oktubre 18, 2011

ANG AKING LARO SA KABATAAN AT NGAYON

                          Ang laro para sa akin ay parti ng ating buhay o kayay nakakunikta ito sa ating pagkatao. Ang laro ay hindi kailangan kung sino ka o ano ka. Ang importante lang ay kung paano mo gawin ang laro. Masasabi kong Masaya maglaro o kayay makilaro sa iba lalo na kong walang halong daya ang laro sa dami-dami ng laro, sa tingin ko        binabagay ng laro ang ating sarili. Dahil hindi lahat ng laro kaya nating laroin o kayay hindi natin gusting laroin ang laro. Ang pipiliin natin na laro ay nakabasi sa atin kung anong laro ang lalaroin natin at paano natin to laroin na walang daya para maging patas sa iba.
                          Ang laro ko sa aking kabataan ay masyadong malayo sa laro ko ngayon. Dahil ang laro ko noon ay walang perang nasasayang at hindi kailangan mag-aksaya ng maraming oras. Ang mga larong gustong-gusto kong laroin talaga ay ang tubang priso, patentero, paunpaon, slipper game, halap-halap, doctor wawak, good morning mickey mouse at dakpanay. Peru ang pinakamasayang laro sa lahat ay ang tago-tagoan dahil sa tuwing kami ay nagtatago sa dilim parang may halong takot at saya ang aming nararamdaman kasi natatakot kami peru patuloy parin kaming nagtatago para hindi mataya sa laro at mahilig din akong maglaro sa din akong maglaro ng Takyan sa larong ito palagi akong talo dahil hindi ako marunong kong paano sipain ng hindi nahuhulog sa lupa katulad sa kanila. Peru hindi ito ang dahilan para akoy hindi maglaro nito, sa katunayan ito ang larong masyado akong nagpaoto sa iba para matoto.
              Marahil mahihirap talaga ang mga laro dahil marami-rami narin akong na laro at sa isang laro lang ako napahanga. Ang tinutukoy kong laro ay ang Basketball. Ang na larong ay kinakailangan natin maglaan ng oras at magbigay ng panahon para matutunan ito. Dahil hindi mo ito makukuha. Kung hindi mo ito bibigyang pansin. At bukod sa Masaya itong laroin meron din akong nagustohang katangian sa pagbabasketball. Ang katangian na ito ang ay magandang naiidulot nito sa ating katawan, sapagkat maraming pawis ang nailalabas sa tuwing tayo ay maglalaro nito. Ang Badmenton naman ang pinaka madaling laroin para sa akin, mahilig akong makilaro sa aking mga kapatid ng badminton kapag nasa kundisyon ang aking katawan. Ang larong Ping Pong naman ang pinakamalikut kong laro sa lahat dahil kinakailangan nating maging alerto sa pagtira at pagdipensa sa kalaban at kahit madali mo itong maiitira kinakailangan mo paring mag-ingat sa mga galaw mo para hindi malaman ng kalaban mo na pabalik-balik ang galaw ng tira mo.
             Ang laro naman na pinaka-ayaw kong laroin ay ang larong physical katulad ng boxing. Dahil sa tuwing naglalaro ako ng boxing parang sumasakit ang ulo ko pagkatapos. Sa unang laro ko palang nito ay sinabi ko na sa sarili ko na hindi ko to magugustohan kailan man. Hind ko rin gusting laroin ang larong Volleyball dahil hindi ko kayang ikuntrol ang bula sa itaas at hindi ako marunong kumoha ng ataki sa kalaban. At habang lumalaki ako napag-iiwanan ko ang larong nakagisnan kong laroin.
                Ang laro ko naman sa ngayon ay medyo magastos dahil kinakailang mong magbayad ng pera para maka laro ka. Ang tinutokoy ko naman ditto ay ang laro sa Computer. Maraming kabataan ang naadik sa computer games at isa na ako doon. Dahil marami ang pagpipilian at madaling gamitin sa katunayan marami talaga ang nakakagusto sa modernong laro galing sa computer. At masyado akong na adik sa laro ito kaya napilitan akong hindi pumasok sa klase namin parang lang makalaro ng dota. Peru nalaman din ito ang aking nanay dahil nakita niya ang mg grado ko na halos walang pasado kahit isa at para malaman niya ang dahilan nito pinuntahan niya ang aking guro para magkunsulta sa aking mga marka.  Masyado nagalit ang inay ko sa akin kaya nagpasya akong tumigil sa larong dota. Peru hindi parin ako tumigil sa paglalaro ng computer games. Sa katunayan meron akong nakitang laro na maganda. At yan ang larong Conquer Online. Mahirap man sa simula, maganda naman sa huli kapag na tiis ka ng mabuti. Ang matindi lang nito ay masyadong magastos ang larong ito. At nong patapos na ang pasukan  tumigil ako sa paglalaro ng conquer dahil hindi na ako binibigyan ng pera. Kaya  lumipat ako sa larong walang bayad at masaya pang laroin. Yan ang larong scoccer, Sumali ako sa larong ito at baka sakaling makalimut ako amgagandang laro sa computer. Nalimutan ko naman ang paglalaro nito peru nong nagsimula na ang klase ulit, bumalik ako muli sa paglalaro ng computer. Peru pagbalik ko sa conquer nadelete  na  ito hindi ko alam kong bakit. Kaya naghanap nalang ako ng bagong laro. Sinubakan kong maglaro ng Counter-Strike, Zero Online, Guilty gears at Eudemons Online. Hindi ko na nagustohan ang mga larong ito dahil nang yari sa aking conquer. Masyado kasi akong nalungkot sa pagkawala nito. At noong nagkulihiyo ako, tumigil na talaga ako sa paglalaro ng computer games para mabantayan ko ng mabuti ang aking mga marka. Paminsan na lang ako naglalaro kapag meron akong ginagawa o kakay wala na akong pasok. Marahil ang paglalaro sa computer ay nakakaadik man, ito naman ang pinagkukunan ng hanap-buhay ng iba sa atin. Kaya masama man ito para sa iba, isa parin ito sa mg makabagong laro natin ngayon. Marami din ang nakikinabang sa computer dahil hindi lang naman ito tungkol sa paglalaro. Pwede rin itong gamitin sa pag-aaral natin. Dahil kahit saan ako magpunta, marami akong nakikitang naglalaro nito o kayay gumagamit sa computer. Masasabi kong ang computer na talaga ang pinakamaraming laro ngayon, peru hindi ibig sabihin na dapat na nating limutin ang mga larong kalye.
       



                                                                                                           Joe Marie P. Perez

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento