Miyerkules, Oktubre 12, 2011

ANO BANG NILALARO MO NOONG BATA KA?

Ano ba ang mga nilalaro mo noong ikaw ay bata pa?  Nilalaro mo ba ang mga palarong kalye katulad ng ‘Patintero’, ‘Habol Habulan’, at iba pa.? O kaya naman yung tinatawag nilang ‘Bahay-Bahayan’ para sa mga kababaihan? Kasama mo bang naglalro ang iyong mga kaibigan? Masaya ba kayo kapag kayo ay naglalaro? Hayaan niyo akong ibahagi sa inyo ang mga nilalaro ko noong ako ay bata pa.

Nung bata pa ako, marami talaga akong mga nilalaro. Una na jan ang nasabi kong Patintero, masaya kasi siyang laruin lalo na kapag kasama ko ang aking mga kaibigan. Pangalawa ay ang Habol Habulan, karaniwan itong nilalaro ng mga bata hanggang ngayon. Yun nga lang nakaka pagod siya kasi ang ginagawa mo lang ay tumakbo ng tumakbo para hindi ka mahuli. Pangatlo ay yung Tago-Taguan o sa Ingles ay ang tinatawag nilang ‘Hide and Seek’. Natatandaan ko pa noon na kapag wala akong mahanap o makita sa mga kalaro ko ay umiiyak ako. Umiiyak ako kasi ayukong maging taya parati. Pang-apat ay Bahay-Bahayan. Nilalaro naming ito ng mga kaibigan ko kapag wala kaming magawang iba. Kasama na rin dito yung larong Jack Stone. Kasama kong naglalro nito ay mga kaibigan ko , minsan naman yung Ate ko. Ang Chinese Garter o yung 10-20 kumbaga ay nilalaro ko din nung bata ako. Pero hindi ko na naabot kapag masyado ng mataas. Hindi ko kasi kayang tumalon ng mataas tsaka minsan ayaw akong paglaruin ng Mama ko ng ganun, di daw kasi magandang tignan sa babae. Naging paborito ko ding laruin yung Paper Dolls na laro kasi binibihisan mo yung Papel na may mukha ng iba’t-ibang damit at kung minsan ay pinagsusuot mo ng mga sapatos depende na rin doon sa kung anong kulay nung damit na pinasuot mo sa kanya. Minsan din ay nagluluto lutuan kami ng aking mga kaibigan. Bumibili kami ng mga pagkain sa tindahan at kunwari ay yun ang niluluto namin. Minsan naglalaro din kami ng, yun bang, may isang maghahagis ng tsinelas o yung taya tapos kailangan ay sasaluin ng iba at kung hindi man masalo o walang makasalo ay hindi dapat gumalaw. Mahilig din ako sa larong Volleyball. Minsan nga’y Basketbol pa. Oo, nakakapagod ngang laruin pero masaya naman lalo na kapag marami kayong naglalaro. Yun pang langit lupa na tinatawag nila. Para din kasi siyang Habol-habulan pero hindi ka makukuha kapag nakatayo ka sa mas mataas. halimbawa na lang doon yung upuan, lamesa at marami pang iba. Minsan din kumukuha kami ng mga bote tsaka straw. Ang ginagawa namin ay pinag lilinya linya naming yung mga bote tapos unahan kami sa pag lalagay ng mga straw. Basta, marami akong mga nilalaro dati pero di ko na matandaan yung iba.

Musmos pa lang tayo ay mahilig na talaga tayong mag laro ng kung anu-anong mga palarong pambata na ating nalalaman. Hindi rin masamang kahit isang beses lang ay madapa tayo dahil doon tayo natututo sa mga bagay bagay sa ating paligid. Ang paglalaro ay bahagi ng ating buhay dahil hindi pang habang buhay ang buhay natin dito sa mundo. 

BY: AL-RIZAH MANUA

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento